Judging from the result of National Ratings and Commercial ad loadings of GMA-7 and ABS-CBN, it can be inferred that the National Ratings now is the primary basis of TV Advertisement Placement in the Philippines. With prices now at par on both TV Networks, ABS-CBN now appears to have the upper hand in terms of revenue shares as most of its winning prime time programs get to have a bigger share in the ad revenue. Almost all winners in the National Ratings also saw its victory in the ads market, with the exception of 24 Oras which wins in the tv ads but slightly losses in TV ratings.
December 4, Sunday
December 4, Sunday
Morning:
The Healing Eucharist (ABS-CBN) 4.8%; In Touch (GMA-7) 0.8%
Kabuhayang Swak Na Swak (ABS-CBN) 3.7%; Jewelpet (GMA-7) 2.9%
Salamat Dok (ABS-CBN) 3.5%; Batman The Brave and The Bold (GMA-7) 6.1%; Tom And Jerry Tales (ABS-CBN) 11.3%
Iron Man (ABS-CBN) 3.4%; Master Hamsters (GMA-7) 11.8%
Power Rangers RPM (ABS-CBN) 5.1%; Dragon Ball (GMA-7) 11.6%
Matanglawin (ABS-CBN) 9.1%; AHA! (GMA-7) 10.1%
The Dream Cup (ABS-CBN) 9.2%; Kapuso Movie Festival: Desperadas (GMA-7) 14.9%
Afternoon:
ASAP Rocks (ABS-CBN) 14.1%; Party Pilipinas (GMA-7) 11.4%
Growing Up (ABS-CBN) 13.2%; Tween Hearts (GMA-7) 11.4%
The Buzz (ABS-CBN) 12.7%; Showbiz Central (GMA-7) 9.9%
Evening:
TV Patrol Weekend (ABS-CBN) 20.6%; 24 Oras Weekend (GMA-7) 17.4%; Pidol's Wonderland (TV5) 6.9%
Goin' Bulilit (ABS-CBN) 19.8%; Junior Masterchef Pinoy Edition (ABS-CBN) 19.9%; Pepito Manaloto (GMA-7) 20.6%; Pinoy Explorer (TV5) 9.5%
Rated K (ABS-CBN) 22.9%; Kap's Amazing Stories (GMA-7) 19.9%; Who Wants To Be A Millionaire (TV5) 10%
Pinoy Big Brother Unlimited (ABS-CBN) 19.9%; Protégé: The Battle For The Big Break (GMA-7) 16.6%; Talentadong Pinoy (TV5) 10.2%
Gandang Gabi Vice (ABS-CBN) 17.3%; I Do! Time Two: The Jolina Magdangal-Mark Escueta Wedding Special (GMA-7) 12.3%; Wow Mali (TV5) 6.7%
Sunday's Best: Miss Earth 2011 (GMA-7) 7.6%; SNBO: Zu Warriors (GMA-7) 6.1%; USI Under Special Investigation (TV5) 3.3%; Aksyon Linggo (TV5) 1.5%
TOTAL AD MINUTES
Sunday Dec 4, 2011
TV Patrol 6.25 Ad Minutes
24 0ras 8.5 Ad Minutes
24 0ras 8.5 Ad Minutes
Goin Bulilit 8.5 Ad Minutes
Junior Master Chef 12.75 Ad Minutes
Pepito Manaloto 15.25 Ad Minutes
Rated K 19 Ad Minutes
Kap's Amazing Stories 15.25 Ad Minutes
PBB Unlimited 18.75 Ad MinutesProtege: Battle for the Big Break 5.0 Ad Minutes
Gandang Gabi Vice 16.5 Ad Minutes
I Do Times Two 8.0 Ad Minutes
I Do Times Two 8.0 Ad Minutes
Miss Earth 2011 20 Ad Minutes
GRAND TOTAL EVENING
ABS-CBN|108.0
GMA-7|54.00
ABS-CBN|108.0
GMA-7|54.00
27 comments:
eh kasi nga...KANTAR NA ANG MAS PINAGKAKATIWALAANG SURVEY FIRM NGAYON KAYA MAS MARAMING ADS ANG PUMAPASOK SA ABS-CBN 2...
MAS CREDIBLE NAMAN KASI TALAGA ANG KANTAR.
Masyado na kasing halata ang hokus-pokus sa ibang survey firms lalo na sa mega manila....ginagawa nilang mangmang ang mga televiewers and advertisers akala naman nila maniniwala sa kanila.
natatawa ko dun sa protege hahaha...sa megamnila ratings pilit nilang itinataas yan...
sus may naniniwala ba? ayun ang ad load 5.o hahahahah...tinambakan ng pbb ng sobra sobra....na naka 18.00
PAYO SA IBANG SURVEY FIRM....BAGO KAYO TULUYANG PALUBUGIN NG KANTAR...
HEHEHEH...
ilabas kasi ang katotohanan...
sayang naman yung kumpanya ninyo...
kung dahil sa fraud eh...layasan kayo ng mga advertisers...
may panahon pa para magbago..
++++++++++++++++++++
hERE'S the fact mga uNgas!
Kahit sa National Ratings ng Kantar "panalo" na ang GMA!! I repeat Panalo na ang GMA sa NATIONAL RATINGS NG KANTAR!!
Kaya nga PRime time ratings nalang ang ibinabandera ng ABS ngayon eh kasi nga Talo na sila Both in Kantar and AGB Nielsen!!!
FACE THAT MGA BOBONG KAPAMILYUCKS!!!!!!!!!!!
@ utot hahahah...
obviously walang naniniwala sa inyo utot hahahah...
kaya nga mas marami pa ring ad loads ang 2...
at panalong panalo ang CHANNEL 2 SA PINAKAIMPORTANTENG ORAS NG ARAW...SA PRIMETIME...
ISIKSIK MO YAN SA MABAHO MONG UTAK .....OBOBS!!!
@ UTOT....
ANG HARAPIN MO KUNG PINAPANIWALAAN KAYO NG MGA ADVERTISERS HAHAHA...
EAT BULAGA LANG NAMAN ANG BUMUBUHAY SA GMA SUS....
KAYA TALONG TALO KAYO SA ADS....
kawawa naman ang mga kapuso...sa kabila ng praise and press release nila na no.1 sila, kaunti pa rin ang ads na pumapasok compare sa channel 2 na talaga namang panalo hahahahahha....
++++++++++++++++++++++
fyi MGA BOBITANG BAKLA!!
the reason why mas mababa ang ads ng GMA ngayon ay dahil sa mas mataas na ad rates nila dahil NO.1 na sila Nationwide!!!!
ngayon ang dating
GMA expensive moderate volume ads
ABS-CBN super cheap moderate volume ads!!
Utot said... ++++++++++++++++++++++
fyi MGA BOBITANG BAKLA!! the reason why mas mababa ang ads ng GMA ngayon ay dahil sa mas mataas na ad rates nila dahil NO.1 na sila Nationwide!!!! ngayon ang dating GMA expensive moderate volume ads ABS-CBN super cheap moderate volume ads!!
__________________
weh sure ka? mas mataas? may access ka?
ang latest ad rates nila ang sabi to close the ad rates ng main competitor nila, so meaning mas mataas pa den ang ad rates ng abs kesa s gmeww
partida ah, mas mataas pa den ang ad rates ng abs kesa gmew pero sa abs pa den naglalagay ng ad placement ang advertiser
108 mins vs 54 mins? ano yan?
mahigit kalahati ang lamang ng abs kesa sa gmew,
Anonymous Utot said...
++++++++++++++++++++++
fyi MGA BOBITANG BAKLA!!
the reason why mas mababa ang ads ng GMA ngayon ay dahil sa mas mataas na ad rates nila dahil NO.1 na sila Nationwide!!!!
-----
tanga ka?
pano magtataas ng ad rates ang GMA, eh tuwing gagawin nila yun, bino-boycott sila ng P&G!
sardinas ad rates lang kayo tanga!
Utot said...
++++++++++++++++++++
hERE'S the fact mga uNgas!
Kahit sa National Ratings ng Kantar "panalo" na ang GMA!! I repeat Panalo na ang GMA sa NATIONAL RATINGS NG KANTAR!!
Kaya nga PRime time ratings nalang ang ibinabandera ng ABS ngayon eh kasi nga Talo na sila Both in Kantar and AGB Nielsen!!!
FACE THAT MGA BOBONG KAPAMILYUCKS!!!!!!!!!!!
-----------------------------------
tanga talaga si utot. , oo mataas nga ang ratings ng daytime ng gma pero marami ba ang pumapasok na commercial sa show na yon?
dragon ball z, taas ratings pero 2-3 lang ang commercial,,
showtime, baba ang ratings pero bumabaha ng commercial. . .
kunsabaga sa GMA ang ratings at sa ABS ang KITA. .
hihihihihihihi
^
tama
ratings sa gmeww
kita sa abs
ABS CBN Ad rates in Luzon 120thou/30second... ABS CBN ad rates in Vismin 80thou/30second VS GMEW ad rates 90thou/30secondno vismin ad rates only luzon bwaahahahaah ka level lang pala ng mega manila ad rates ng GMEW ang Vismin ad rates ng ABS CBN bwhaahahhaah
+++++++++++++++++++++++++
^ fyi YANG RATES MO EH NUNG 2005 PA! MOVE ON NA BAKLA!
400k na/30sec ang ad rates ngaun tsung. . , hihihih,
convert m na lang.. .
hihi
Philippine Television will remain an ABS-CBN story...
Lumipas at magbago man ang panahon, sa isip at pananaw, sa puso at diwa ng Pilipino iisa ang ibig sabihin ng telibisyon...ABS-CBN patuloy na naglilingkod sa sambayanang Pilipino sa Pilipinas at sa buong mundo...
heloo utot...mas mababa pa rin po ad rates ng gma 7 compare sa channel 2...kahit mag check ka pa kahit saan hahaha....
kaya nga lagi kayong talo sa neto mga kapuso hahahah
ahaahhahah...ang bobo talaga mgdahilan ni utot...
talo kayo lagi sa ad rates at dami ng ad loads mga kanguso hahahha
NASAAN NA YUNG SANIB PWERSA??? ANG BILIS NAMAN NAWALA DIBA PINAGKAKATIWALAAN ANG MGA HOST NUN?
Anonymous said...
NASAAN NA YUNG SANIB PWERSA??? ANG BILIS NAMAN NAWALA DIBA PINAGKAKATIWALAAN ANG MGA HOST NUN?
-----------------------------------
hihi, sanib pwersa?, eh ginaya lang nila yon sa Dragon Ball Z ehh. , yong Fusion technique ehh. , hehe/. .,
manggagaya talaga ang Gmew. ., hihihi.., ,
flop toda max. .. . . .
ANG DAMING ADS YUN PALA BUNDLED!
DIBA MS CONCIO?
ANTAYIN NYO NALANG ANG PAGLUBOG NG ISTASYON NYO DAHIL BURADO NA KAYO SA DAYTIME.
AS IN MASSACRE!
BWAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!
^
sakit no? hirap bang tangapin na mas pinapaboran ang avs kesa sa gmew mo?
ganun talaga pag tunay na number 1 no? dun nilalagay ang mga ad placement, bakit di sa gmew?
oh bakit di umubra ung marketing dept ng gmew? todo offer nga sila na
no ad rates increase for early booking
discount for big ad placement booking
buy 1 take 5 slot time
bakit no effect pa den?
kakahiya talaga ang gmew todo press release sila na number 1 daw kuno kaso bakit di naniniwala ang advertiser? bakit?
LONG said...
ANG DAMING ADS YUN PALA BUNDLED!
DIBA MS CONCIO?
ANTAYIN NYO NALANG ANG PAGLUBOG NG ISTASYON NYO DAHIL BURADO NA KAYO SA DAYTIME.
AS IN MASSACRE!
BWAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!
-----------------------------
yan, daytime nman ang sinasabi ni long, taas nga ratings pero mahina nman pasok ng ad loads. . ., hihihi
yung mga sinungaling palaging may computation na mas lamang daw ang chanel 2,para lang masabi nila na ms lamang ang ang two-nakakaawawa kau, kung paramihan ang ads ay mas lamang di hamak ang GMA,kwentahin nio lahat mula umaga hanggng gabi at makikita nio ang totooong lamang sa ads at GMA yon, isipin nio nalang na sa Eat Blga pa lang tambak na ang two, kc 15 mins ang bawat gap sa comercial samantala ang kalabn ay 4mins lng. wag ng sinungaling
15 mins??!! wala ng napanuod tao dun ah?? minsan nga akala ko tapos na eat bulaga sa tagal ng commercial. dun lang kasi nagpapalagay ng ad yung mga advetiser. tinatambak dun kasi yun lang yung nagreraet.. hahaha!! kanguso talaga.. hahha!
Repigmenta��o espont�nea est-il contagieux
Le vitiligo n'est pas contagieux. But it is motionless nerveless to conceive is nearly matched to normal skin timber into the damaged tegument.
My blog post: large white patches on skin
Post a Comment