AGB Nielsen National Urban Ratings from January 1 to February 9, 2011 claims GMA Network as the National Leader in the ratings game after posting a 33.1% audience share from 6am to 12pm. This is the first time GMA over took ABS-CBN in the ratings game for National Ratings after the latter lorded the war for more than decades. ABS-CBN's audience share shrank from 40% to 31.9% this 2011 due to the increased weight of Mega Manila in the National Share, from 50% to 58%.
Data analysts stressed that this trend was posible because of the following reasons:
1. ABS-CBN's afternoon line-up is overwhelmingly beaten by the 3-hour Eat Bulaga and the unformidable GMA Dramarama line-up;
2. ABS-CBN's prime time ratings shrank because of TV5's Willing Willie, which caught up most of its viewers; and more importantly
3.The weight of Balance Luzon and Vizmin was reduced to 42% from 50%, making Mega Manila 38% better than the combined weight of balance Philippines.
1. ABS-CBN's afternoon line-up is overwhelmingly beaten by the 3-hour Eat Bulaga and the unformidable GMA Dramarama line-up;
2. ABS-CBN's prime time ratings shrank because of TV5's Willing Willie, which caught up most of its viewers; and more importantly
3.The weight of Balance Luzon and Vizmin was reduced to 42% from 50%, making Mega Manila 38% better than the combined weight of balance Philippines.
35 comments:
sus...may maniniwala ba?
meron..
yong mga bopols na mga kanguso!!
wahahaha!!
dami na kasing panel homes sa agb.' umabot na sa 2000+ while TNS only 1370..
ang alam ko bago ang commercials ni
jonh lloyd ng
BIOGESIC
GREENWHICH
MAGIC FLAKES
TROPICANA
bago din ang commercials ni
ANNE CURTIS ng
PALMOLIVE SOAP
GREENWHICH
LOREAL
OLAY NATURAL
bago din ang commercial ni
ANGEL LOCSIN sa
HEAD AND SHOULDERS SCALP CARE
KC CONCEPCION sa
PALMOLIVE SHAMPOO
bago din ang shampoo commercial ni
ANGELICA PANGANIBAN ng
PANTENE
bago din ang COMMERCIALS NI KIM CHUI
ng rejoice,GOYA PRETZEL TWIST.
ALODIA FOR GLOBE TATOO
JERICHO FOR VASELINE
JAKE CUENCA FOR ESKINOL MASTER OIL
CONTROL
SAM CONCEPCION FOR JOLLIBEE
si SARAH GERONIMO, COCO MARTIN AT ARNEL PINEDA FOR NESCAFE
ULTIMO SI DAGUL MAY COMMERCIAL ANG PUREFOODS...
it's very obvious na kaya nirerenew ang mga endorsements at tv commercials ng nasa taas ...ibig sabihin lang, malalakas talaga ang mga programa nila...
kaya huwag na kaming linlangin ng HOLOGRAM, O NG 135M NA KITA SA MOVIE?
hindi naman mangmang ang mga manonood..
sa patuloy na pagkuha ng mga advertisers sa KAPAMILYA STARS,...
sa kabila ng paglabas ng agb ng ratings na panalo daw ang gma...
hindi kaya sila nasasaktan dahil mukhang deadma lang sa mga advertisers ang survey nila?
nagtatanong lang naman po...
eh kung totoong panalo ang gma, bakit hindi ang mga talents nila ang kinukuha ng mga advertisers?
ahahah. nagtatanong lang.
malaking factor ang CREDIBILITY SA MGA ADVERTISERS. BAGO KUMUHA NG ENDORSER.
CREDIBILITY DIN ANG TINITINGNAN NG MGA ADVERTISERS KUNG KANINONG SURVEY FIRM ANG KUKUNAN NG CREDIBLE NA SURVEY REPORTS.
DAPAT CREDIBLE, MALINIS, WALANG BAHID DUNGIS!!!ITO ANG TINGIN KONG KAILANGAN PARA SA? HAHAHAHAH....ALAM NYO NA!!!!
katotohanan ang kailangan.
next victim na naman ang HYY ng dos.'
according to AGB.'
EB- 12% individual rating
27.3% household rating
VS
HYY- 5.1% individual rating
11.1 household rating
pep scoopbox.
135M DAW IN 3 DAYS ANG KINITA NUNG ISANG MOVIE...
DAMI TULOY KUMUKWESTIYON AT NAGTATANONG NG...AVATAR BA YON, TITANIC BA YON?
yung totoo lang po....
HOLOGRAM DAW? oooppppsss sobrang mahal pala non talaga....
binawi, binawi!!! HOLOGRAM EFFECT LANG DAW PALA...
PAPAANO KUNG WALANG UMALMA? NGPROTESTA? EH DI NALINLANG NA ANG PUBLIKO?
Sana kumilos naman ang MTRCB....KUNG TOTOONG 135M nga?
MTRCB...GISING...
ANG RATINGS BA SAKOP DIN NG MTRCB?
ANY ACTION?
ABS-CBN's audience share shrank from 40% to 31.9% this 2011 due to the increased weight of Mega Manila in the National Share, from 50% to 58%.
---Ahhhhhh,kaya pla. So pinalaki nyo ang weight ng Mega Manila para lumamang ang GMEEW.So sinong Ginagago nyo. Haayyy,una people's rating, ngayon pinalaking share ng Mega Manila sa NUTAM. talagang lahat gagawin ng p@#$%nang GMEWWW na ito.Makapanglinlang lang ng tao. Liga ng Katotohanan. Pweeeh!!!
@ Anonymous said...
next victim na naman ang HYY ng dos.'
according to AGB.'
EB- 12% individual rating
27.3% household rating
VS
HYY- 5.1% individual rating
11.1 household rating
pep scoopbox.
-------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
infairness ang daming komerxal ng nita negrita.. ung isang gap 13ads! panalong-panalo tlga pag afternoon! WAPAK!
GMA<=>AGB/PEP mangarap kayo ng gesing hahahahahh mga ilusyunadang palaka sa kamuning...hahhahaha
pati sa kakatapos na UPLB GANDINGAN AWARDS. MAS MARAMI NA NAMANG NAUWING AWARDS ANG ABS-CBN 2 COMPARE SA CHANNEL 7.
pati mga edukadong tao...sa dos talaga nakatutok..
hindi talaga po nalilinlang ang mga manonood...as well as the advertisers....
@ Balthier said...
infairness ang daming komerxal ng nita negrita.. ung isang gap 13ads! panalong-panalo tlga pag afternoon! WAPAK!
----pak mo mukha mong makapal..wahahah
@ Anonymous said...
next victim na naman ang HYY ng dos.'
according to AGB.'
EB- 12% individual rating
27.3% household rating
VS
HYY- 5.1% individual rating
11.1 household rating
pep scoopbox.
-------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
------
ikaw tanga.' PEP ang pinakasikat na website.'
Sana kumilos naman ang MTRCB....KUNG TOTOONG 135M nga?
MTRCB...GISING...
ANG RATINGS BA SAKOP DIN NG MTRCB?
ANY ACTION
--------
hai., di tutuo ang kinita.' wala kapang alam nasa pep scoopboz ang sagot.'
djmotwister Mo Twister
Watching Happy Yipee Yehey, it has the production value of a small company Xmas party. It sucks.
Ito ang naging tweet ni DJ Mo bilang reaksyon sa kasisimula pa lamang na noontime show nina John at Randy kasama sina Mariel Rodriguez, Toni Gonzaga at iba pa sa ABS-CBN!
^
wahaha for real?? xmas party daw ng small company? wahah swak na swak! still i hate dj mo!
dj mo, cristy fermin, willie revillame...attention seekers...it sucks! eeeeewwww
sunod sunod ang press release ah =)
brainwash nanaman ba to para maapprove at matangkilik ang bagong ad rates nila??
hehehe
sana magreflect sa net income, sana makapag produce ng maraming pelikula, sana makapag produce ng conerts abroad at locally, at sana KUNIN NG MGA ADVERTISERS ANG TALENTS NYO..
SANA...
puro kasi praise release, pero ni isa sa taas, PURO SANA LANG!
si Mo Twister, parang si hayden lang yan..
Sharon Cuneta said it best..
bago magcomment yung ibang tao tungkol sa kapwa nila, tingnan muna nila sarili nila at ayusin ang buhay nila..
sino makakalimot sa pag abandona ng pandak na yan sa mga naanakan nya..
he talks shit like cristy fermin
Anonymous Anonymous said...
@ Anonymous said...
next victim na naman ang HYY ng dos.'
according to AGB.'
EB- 12% individual rating
27.3% household rating
VS
HYY- 5.1% individual rating
11.1 household rating
pep scoopbox.
-------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
------
ikaw tanga.' PEP ang pinakasikat na website.'
----
says who?
they cant even get their articles accurate
DUH...
Anonymous Anonymous said...
@ Anonymous said...
next victim na naman ang HYY ng dos.'
according to AGB.'
EB- 12% individual rating
27.3% household rating
VS
HYY- 5.1% individual rating
11.1 household rating
pep scoopbox.
-------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
----
KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read
GMA pantasyadurang istasyon sa kamuning.....hahahhahahahhhaha
@Anonymous
"KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read"
----E cno naman magkakainteres magbasa ng articles sa mga ampaw na GMEEW talents-kuno. Kng mas marami ngbabasa ng kapamilya article dun, Ebidensya lng yan kung cno talaga sikat.Pero pasinin mo khit ngaun, kng knino mas maraming articles ang pino-post nila. Obviously, mga artista ng GMEEW.
Anonymous Anonymous said...
@Anonymous
"KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read"
----E cno naman magkakainteres magbasa ng articles sa mga ampaw na GMEEW talents-kuno. Kng mas marami ngbabasa ng kapamilya article dun, Ebidensya lng yan kung cno talaga sikat.Pero pasinin mo khit ngaun, kng knino mas maraming articles ang pino-post nila. Obviously, mga artista ng GMEEW.
--
oo, puro kapuso, pero walang nagbabasa hahaha
kaya ang most read, kapamilya articles pa din..
try nila wag magfeature ng kahit isang kapamilya, tingnan ko lang kung mabuhay ang PEP na yan..
ang Juicy nga, pag hindi maka interview ng kapamilya, ayun, nag iimbento na lang ng chismis
Kung may basic knowledge kayo ng Stat at research, hindi naman automatic na kung marami ang sample (in this case panel homes) e mas reliable. Kahit limang libo pa ang sample, pwede pa ring talunin ng isang libo yun (based on reliability and validity) kung mas reliable at mas maayos ang sampling method. Anyway, I think ang pagtaas ng EB at pagiging popular ng Temptation of Wife ang nagpaangat sa GMA sa overall. Dati kasi kuha ng ABS ang national daytime at primetime. Nung umangat ang GMA sa daytime at sumabay pa yung pagbigay ng bigger weight sa Mega, umangat ang GMA. ABS just needs to fix its 12 noon to 6 pm. Tpatan na nila ang mga drama soaps ng GMA on a regular basis. Apektado sila ng papalit palit na sked. Parang atat silang manalo agad. Long term dapat iniisip nila.
kalokohan ito,, lokohin nyo sarili nyo gmew palaka at agb daga, we are smart viewers, yung nanonood sa gme mga bitter
In your DREAMS GMA!!!!!
Another unbelievable Praise Release, only from untrusted network GMA!!!!
parang gusto kong matawa sa mga taong claiming they are smart viewers daw at magcocomment as if they represent the philippines na. LMAO =))
Hirap maniwala dito kasi alang basehan ang claim..ilabas po muna ang AGB National Ratings para mabusisi...at least sa kantar nakadisclose..dun may basehan ka..
Bakit yung picture, GMA logo pero tower ng ABS-CBN ang background?
Post a Comment