Hindi kaya lugi ang mga advertisers na nagbabayad ng milyon milyon para mag paadvertise sa prime time line-up ng GMA? Ayon sa datos ng Neilsen Media at Kantar Media Research mahigit 50% na mas marami ang mga manonood o viewers ng Kapamilya Programs sa gabi sa Urban Areas pa lang. Samantalang halos pantay lang ang presyong sinisingil dalawang TV Network para sa mga prime time programs nila.
Ibig sabihin mas mahal ang per capita rate na sinisingil ng GMA kaysa sa presyo ng ABS-CBN. Sa ibang salita, dahil mahigit 50% ang dami ng mga manonood ng Prime time Bida dapat mahigit 50% ding mas mahal at mas marami ang commercial ad ng ABS-CBN. Subalit sa mga pangyayari ngayon, lumalabas na halos pantay lang ang presyo at dami ng ads ng 2 istasyon sa prime time.
Dahil dito masasabi nating lugi ang mga advertisers na nagbabayad ng mahal para sa mas konting viewers ng GMA.Katunayan sa ibang bansa ginagamit ng mga advertisers at TV stations ang estimated number of viewers ng isang programa para madikta ang dapat na presyo ng isang regular ad. Ito ay para maging makatwiran para sa mga advertisers ang perang binabayad nila para sa isang TV ad.
Sa tingin ninyo? bakit kaya hindi ito matanto ng mga local advertisers? Just wondering.
13 comments:
i think mas mahal pa rin sumingil ang ABS kaysa gma, dahil kung pantay lang ang add rates ng 2 istasyon, the advertisers wud be probably stick 2 ABS, minomonitor naman ng mga advertisers yan...
anu ba talaga totoo. Sabi ng GMEEW cla number one ngaun sasabihin ng 2 survey firms na mas maraming nanunod sa ABS pag primetime. Gulo nyo ha
kaya madami parin ang commercial ads ng machete kasi ang binibigay ng GMA sa praise release nila ay average rating ng 6-12pm.' syempre nakakalamang cla ng kunti dahil sobrang flop ang game show ni kris pati green rose butata din.'
ah gnun ba..bket ung machete hndi mo nasabihan ng flop?hahahaha.. Mas flop pa sa idol.. Bawing bawi ang abscbn sa imortal mutya at maraclara..
its like when gma tops primetime at mahina ang abs pero marami pa rin ads ang abs despite of dwarf ratings.parang ganun ganun lng,advertisers are not lugi kasi its not really that low,umabot pa rin ng ten percent so that would mean marami pa rin ang manonood nyan..well siguro dun sa shoutout na super baba sa agb and kantar,am sure luging lugi yun kasi sobrang baba na.think mr. administrator.di yong puro echos lng.
sa hapon nga eh am sure u would think lugi din ang advertisers sa abscbn kasi sobrang baba na nga konti pa ang manonood pero ayun marami pa ring tvcs ang abscbn?would u believe that,dapat sa hapon ang pagtuunan mo mr. writer kasi critical ang time na iyon..
kahit noon pa aware na ang advertisers na WALA talagang purchasing powers and mga kapuso. maybe it was "utang na loob" na lang ang pinaiiral nang mga advertisers para sa MURANG placing. look what happened to the results of super inday and my valentine girls, they bombed at the box office. all they do now is to propagate positive press releases to compensate for the embarrassing outcome. bigyan mo nga nang movies or concerts ang mga artista nilang mga panalo daw na pang hapon like the "koreana girl"... alam naman natin ang magiging resulta... FLOP! kaya ang AGB for mega manila ratings is not an absolute gauge nang pagtatangkilik nang viewers.
anu ba talaga totoo. Sabi ng GMEEW cla number one ngaun sasabihin ng 2 survey firms na mas maraming nanunod sa ABS pag primetime. Gulo nyo ha
______
i think binebased nila sa total ng rating...per i'm not sure...like sa primtime lamang ng 8-10% ang abscbn ero not all show...while sa umaga eh hawak ng gma lahat- kung iaadd mo lahat yun baka mas malaki pa ang lamang ng gma....kaya ganun sinasabi nilang number 1 ang gma in that time.....
AGB Nielsen is the ONLY basis of advertisers.. so nasa adverisers na yun to decide.. actually pumirma na last year pa para sa year na to ilan sa mga leading companies.. nakapag-book na sila.. Meaning trusted GMA kahit pa magtaas sila ng rates by March..
TEKA-TEKA MAKASABI NGA MGA TEH! ANONG 10%...10% NA YAN HA...BKIT NUNG TIME NA ANG LAKAS NG GMA AY UMAABOT SA 30 PLUS RATINGS NILA...TAWANG TAWA CLA NUN DI BA, KASI MINSANPA PUMAPALO PA NG 40% LALO NA PAG PILTOT EPISODE DAW...SO ANG TANONG NGAUN ETO...NUNG TIME NA LUMALAKAS ANG ABS-CBN BKIT BIGLA NA LANG CLA NAG-SHIFT TO PEOPLE RATINGS HA????ABER????TAPOS ME MGA TIME PA NA ANG TAGAAAAAAAAAAAAAAAL MAG-POST OR MAGLABAS ANG AGB NG RATINGS...DB TANDEM CLA,...GMA NA MISMO NAGSABI NA ME "COLLABORATION" CLA....KAYA NGA DAPAT DIGITAL NA TALAGA ANG MANGYAYARI PARA ALA NA DAYAAN, TANUNGIN NYO NA LANG SOLAR KUNG SINO TALAGA PINAGKAKATIWALAAN NILA..HELLO NBA!, HELLO PBA!ISA LANG YAN SA MGA EVIDENCE NA MAPAGKAKATIWALAAN ANG DOS..ULTIMONG MGA "BIGWIGS" NG PBA ANG TARGET TALAGA NILA E STUDIO 23 KASI IN THE FIRST PLACE "ALAM NA ALAM" NILA NA "MAS MALAKI" ANG MARKET NG ABS-CBN COMPARED TO OTHER STATION...CHOS!
As I said, AGB Nielsen is the ONLY basis of the advertisers.. that speaks it all!
cooldude ang tanga mo talaga..peoples ratings ang pinag usapan..bulok ng tenga mo!di ka ba makaintindi ng maayos?
tanga nga! pwede bang magkaroon ng partner sa survey.. ano yun naglolokohan? haha.. AGB lang mas pnapaniwalaan ng GMA, at yun din ang ONLY basis ng leading advertisers.. and thats a fact!
Post a Comment