Kapansin pansin ang biglang pagbaba ng advertising loads ng ABS-CBN at GMA-7 nitong huling buwan ng 2010. Mapupuna na sa core business ng dalawang istasyon bumagsak sa halos kalahati ang airtime minutes sa prime time mapa weekends or weekdays. Sa Dos ang dating 10 ads kada commercial gap ay bumaba sa 4-7 ads nalang mula nitong Disyembre, habang sa Kapuso Network naman ay bumagsak ng 30-60% ang advertising minutes ng kanilang mga prime time programs. Tanging ang Bantatay ang naka maintain ng magandang advertising loads sa lahat ng evening shows ng siete.
Dahilan kaya ito ng paglakas ng TV5 sa prime time dala Wiling Willie? Kapansin pansin kasi ang pagdami ng mga advertisements ng programa ni Revillame na kahit ang malalaking advertisers gaya ng Unilever at P & G ay naglalagay na rin ng mga ads nila sa Willing Willie. Marahil isa ring dahilan ay ang low spending behavior ng mga advertisers pag christmas season, subalit hindi naman ito naranasan ng mga higanteng networks sa mga nakaraang taon.
Kung magpapatuloy ang ganitong systema hindi malayong liliit ng husto ang kita ng ABS-CBN at GMA at kung mamalasin ay baka net loss pa ang mga kumpanyang ito dahil sa pataas ng Operating expenses at pagliit ng revenue. May posibilidad kaya na hihina ang kalidad ng mga programa pag nagumpisang mag cost cutting ang dalawang istasyon. Nagiging malaking banta na ngaba ang pag lakas ng TV5? Ano sa tingin ninyo?
10 comments:
next time c Willie na ang may Ari ng tv5... abs cbn continues in making quality programs.. willing willie Lang nman ang may ads ehhh..
Go TV5!!!!
Palubugin mo yang EBAKS na yan GMEEEWWW!!!
Panay sabi sila na mababa ratings ng TV 5 eh sila nman pala yung LAGAPAK!!!!
Hahahaha, saklap ng bagong taon nyo, hahaha!
haller wala naman halos ads ang TV5.. yung weekend lang at willing willie..
mga shows nga ni cristy fermin walang commercial!
ganito lang explanation dyan..
ang advertisers, may specific budget lang yan sa isang taon..
so expect nyo na pag year end, whatever is left sa budget nila, yun lang ang gagastusin, hindi na sila maglalabas..
expect nyo January to February, tataas na ulit yan, kasi new calendar year na, new budget..
im sure TV5 ang may press release nitong article!
MGA TANGA! ITS BECOZ OF ELECTION PERIOD! THATS IT!
^ ikaw ang tanga! anong election period ang pinagsasabi mo?
ang alam ko pag Nido nasa around 50m ang budget nila sa advertising sa buong taon....
# 7
kinabog
January 3, 2011
21:45 PM
hindi na talaga maka-angat ang primetime shows ng ABS nung dumating ang TV5. lalo pa naghati ang viewership kaya hindi maka 30 pataas. kung dati rati nasa almost 40 percent sila ngayon below 30 nalang. sa iba liit pa ng difference. hawak na rin ng GMA ang Daytime. at lumalaban pa sa weekend. go go GMA and TV5! LOL!
---
may bobong nagcocomment sa pep
hindi daw makaangan ng 30+ ang rating ng abs-cbn ngayon dahil sa tv5..
eh kumusta naman ang gma7, hirap maka 20.. madalas nga hindi maka 15%..
aside from tv5, may isa pang factor kung bakit bumababa ang rating ng viewership..INTERNET, global trend yan..
i myself, sa iwanttv.ph na ako nanonood ng primetime bida eh..
SA TAAS KO. WALA NA KASING MATINONG PALABAS NGAYON. KAYA BUMABA NA ANG VIEWERSHIP.HAHA.
yung lang wiling willie ang may maraming commercial load pero yung iba ang liit......at saka ang reason yata eh pag december eh mababa ang mg advertising loads pero tignan na lang natin dis january kung ganyan p arin ang mangyayari......at saka sino naman ang nanonood sa tv5- eh sa gma nga eh ayaw nila, sa tv5 pa kaya na mas pangit ang mga show nila kaysa sa gma........
uy in fairness naman sa gma7, may mga pili na maganda..
yung temptation of wife maganda
yung bantatay, i dunno, panget lang ang katapat..
ang eat bulaga, naiinis na ako, puro lang commercial ng ads at mga pelikula pagtapos ng pinoy henyo at juan 4 all..
ano pa ba.. hmmm
Post a Comment