.....

nufnang

nuffnang

Monday, January 16, 2012

AMAYA TOPS AD LOADS BATTLE! BUT ABS-CBN RULES THE PRIMETIME AD MARKET OVERALL!

GMA's most expensive project to date,the P150-million historical epic series AMAYA, proved to be a worthwhile investment as it lured in the most number of advertisement in prime time! It cashed in tons of support form advertisers totaling over 52 product placements or 18.5 ad minutes last January 13, 2012. It easily shy off ABS-CBN's Ikaw ay Pag-ibig with a decent 45 product placements or 15.75 ad minutes. This is despite the fact that IAP leads AMAYA in the National Urban Ratings!
However, despite this overwhelming success for AMAYA, GMA's other prime time program suffers inferiority against rivals from ABS-CBN when it comes to TV Ads and NUTAM figures. The Mega Manila top rater, Munting Heredera only earned 22 product placements or equivalent to 6.25 ad minutes, a far cry from its kapamilya rival, BUDOY, which earns 39 product placements or 13.5 ad minutes. In totality ABS-CBN still wins the support of Advertisers in Prime time for which bulk of ad revenues are sourced.


18 comments:

dexter said...

ITO LNG TOH EH....

ABS-CBN still wins the support of Advertisers in Prime time for which bulk of ad revenues are sourced.

KAPAMILYUCKS said...

Congratz Marian Rivera, number 1 ang Amaya, hitik pa sa Ad Loads at usap-usapan pa worldwide!

Congratz sa mga movies mo na lagpas 100M ang kinikita like BFGF, YTMAE at P2!!!

Sa mga di maka move on sa Tarot, "Graded A" lng nman sya ng Cinema Evaluation Board at award-winning po ang "Super Inday" sa MMFF!

Di gya ng Star Cinema, may ilang box office hits nga, pero lahat JOLOGS nman, aminin!!!!!

Anonymous said...

congrats kapamilya.....Ang ibig sabihin lang amaya lang ang medyo kumita sa kapuso network lugi pa nga sila kung tutuusin dahil sobrang gastos ang inabot nila sa AMAYUCKKSSS....

SO OVERALL ABS-CBN 2 PA RIN ANG NAGWAGI......

ano ba yan kapuso.....

Anonymous said...

amaya 52 ang ad loads....PRIMETIME QUEEN NG GMA....super gastos sa props at costumes.....

ikaw ay pagibig 45 ad loads....mga bata .....walang masyadong gastos sa props at costumes...

52-45= 7......7 lang ang difference...

hahahah...WINNER SA NETO ANG ABS-CBN 2 HAHAHAHAHHAHA


TALUNAN ANG KAPUSO.....

MUNTING HEREDERA-22 AD LOADS
BUDOY------------36 AD LOADS...

ANG LAKI NG LAMANG NI BUDOY HAHAHAH

TALUNAN TALAGA ANG KAPUSO....

Anonymous said...

epic flop

Anonymous said...

ABS-CBN 2 ANG TUNAY NA NO.1 KAYA MAS MARAMI PA RING COMMERCIALS ANG PRIMETIME NG DOS...

EH NGAYONG WALA NA ANG AMAYUCKKKKKS....PANO NA HAHAHHA...TALUNAN NA LALO MGA KAPUSO...TALUNAN NA...HAAHHAHAHA

Anonymous said...

isang araw lang nag trend sa twitter! lolo!! abs halos everyday trending! congrats kapamilya.. luging lugi parin gma! ngayon madadala na kayo kay marian..

Anonymous said...

hehe, para isang araw lang nag trend parang waging wagi na sina kapuso, na totoo naman kahit tambakan pa nila sa ending ng ads wala pa rin.. lol

Anonymous said...

tapos na pala amaya! buti naman! sa lahat ng pinalbas ng GMA dito ako baton bato..

Anonymous said...

ganda ni marian, kaso sukang suka na kami sa jukha nya, sya na naman bida sa may beloved, bwisit, kung bakit pa kasi nagpalaglag itong Rhian, yan tuloy parang bangungot na naman primetime ng gma.. aminin, sawa na tao sa mukah ni marian, masyado na syang babad, pagpahingain nyo naman isa sa mga idol ko GMA..

ABS#1 said...

May 31, 2011. . .
Samantala nabigong maging trending sa twitter ang AMAYA kagabi sa Pilipinas. Ang Pinoy Biggest Loser, Playful Kiss at Sisid na nag pilot episode din kahapon ang syang naging top trending topic sa Twitter. Umaabot sa 150 million ang twitter users sa buong mundo.

hahahaha. , di nagtrend sa pilot episode pero sa ending ang nagtrend , isang araw lang yan ahh., baka enextend lang nila ang amayaks para mkatikim rin xa ng trending worldwide. . .

ikaw ay pag-ibig pa lang ang binanggit at budoy ahh., anu pa kaya ang MBG, NKE, at PBB??. , , hai naku. . . . . . .

ABS#1 said...

may napapansin lang ako ahh. . . . ,, mga cheap lang bah at mga walang trabahu ang nanood sa GMA??

kasi pag weekdays to saturday panalo ang daytime ng GMA at bagsak naman ang ABS, pero pag tungtung ng Reputasyon hanggang Bandila, Panalo ang ABS... . .
Ibig sabihin nyan mga walang trabahu lang ang nanunood kong daytime kasi malakas ang ratings sa primetime. . .

pagdating nman sa linggo syempre alam natin rest day yan, talo ang ABS sa 6:30 to 11:30 pero pagtungtung sa ASAP hanggang sa GGV, panalo ang ABS. , nangangahulugan lang nha nagsisimba muna ang mga tao sa umaga at manonood ng tv. . , hai naku. . .

Cheap talaga ang GMa ahh and it's viewers. . . .

Anonymous said...

ABS-CBN tunay na TAE!!!!

Anonymous said...

Magkano ad rates for both network? Even if we compare ad minutes, it would still be irrelevant. It would depend sa pricing scheme for both network

Anonymous said...

out of topic po...So excited sa reviews ng WALANG HANGGAN! Ganda! Kinikilig ako kay goma...gosh! Bkit binuro ka lang ng GMA eh ang pogi pogi mo pa rin...Paging ABS,movie for him pls...kagaya ng kay aga dati...Waaaaah!

Anonymous said...

doon ka mag paging sa hospital..gaga

Anonymous said...

In terms of minutes, ABS-CBN can't go over 18 minutes because of the limit placed by KBP. GMA on the other hand, can go over that 18-minute mark since they got out of KBP because of the same issue (following the 18-minutes per hour commercial time limit to protect viewers from commercial overloading).

Plus in terms of worth of ads... putting ad placements on ABS-CBN is much more expensive than on GMA.

So meaning, value-wise, Ikaw ay Pag-ibig's 45 ads might be worth more money than Amaya's 52.

Anonymous said...

mas mahal ang ad price ng GMA kaysa abs-- and besides ang ads ng abs ay discounted sa mga advertisrs.... FYI ang AMAYA raked 23-25 millions pesos per night.. walang bintbat yung mga iba jan, ang amaya ang pinakamhal panlagyan ng ads sa lahat ng tv programs sa primetime so far! congrats sa aMAya at sa my beloved coming very soon!

KPOP

My Blog List

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails