.....

nufnang

nuffnang

Wednesday, July 21, 2010

KBP BIAS SA DOS? ABS-CBN UMAAPAW SA AD LOADS!


Kapansin-pansin ang grabe sa haba ng commercial gap ng shows sa ABS-CBN nitong nakalipas na mga araw at sigurado kaming lampas na ito sa 18-minute ad load rule ng Kapisanan ng mga Brodkaster ng Pilipinas o KBP. Pero bakit parang walang ginagawang aksyon ang KBP tungkol dito? Makikita sa hourly load tracking data ng Nielsen mula June 26 to July 2 na mayroong 61 overloading incidences ang ABS-CBN, na nagreresulta sa 1,300.8 total minutes of overloading incidences at 202.8 total minutes overloaded.  Sa laki ng mga numerong ito, hindi kaya ito nakikita ng KBP o sinasadyang hindi tingnan?


Noong July 1 nga, nakuha pang maglagay ng ABS-CBN ng 34.5 minutong ad load sa 1pm to 2pm segment ng Wowowee, na halos doble ng ad load limit ng KBP! Ano na kaya ang nangyari sa dating statement ng Kapamilya Network na committed daw sila sa pagsunod sa commercial load limit ng KBP para na rin sa kapakanan ng kanilang manonood at advertisers?

Tuluyan na kaya nilang tinalikuran ito kapalit ng malaking halagang pumapasok sa mga show nila? Sa panig naman ng KBP, bakit kaya hanggang ngayon ay nagbubulag-bulagan ito sa violations ng ABS-CBN? May nakukuha kaya ito mula sa Kapamilya Network kung kaya’t hindi nila ito magalaw? Posible, lalo na’t ABS-CBN na lang ang major network na miyembro ng KBP matapos na umalis dito ang GMA7 noong 2003. Matagal-tagal na rin pala simula nu’ng umalis sa KBP ang Kapuso Network na noon ay nagrereklamo na sa pagiging bias ng KBP sa ABS-CBN. At mukhang hanggang ngayon ay hindi pa rin nagbababago ang loyalty ng KBP, at nananatili pa rin itong bias sa Kapamilya Network.

GARY STA. ANA


Samantala eto ang AGB Household ratings sa Mega Manila

AGB megamanila household ratings
(Power Interruption in Luzon occurred July12-16)

July 14

1.24 Oras – 12.6%
2.Pilyang Kerubin – 12.4%
3.QSD – 12.2%
4.Rubi – 12.0%
5.Magkaribal – 11.4%
6.Endless Love – 11.1%
7.Noah – 10.9%
8.TV Patrol – 10.3%
9.Diva – 10.3%
10.Agua – 10.2%

July 15
1.Agua – 27.0%
2.24 Oras – 25.8%
3.Magkaribal – 24.9%
4.Noah – 24.3%
5.Pilyang Kerubin – 23.9%
6.Endless Love – 23.4%
7.TV Patrol – 22.8%
8.Diva – 20.9%
9.Rubi – 19.4%
10.QSD – 19.3%

July 16
1.Agua – 29.3%
2.Noah – 29.0%
3.Endless Love – 27.8%
4.Magkaribal – 26.5%
5.24 Oras – 25.3%
6.Pilyang Kerubin – 25.2%
7.Rubi – 25.0%
8.Diva – 24.1%
9.TV Patrol – 24.1%
10.Bubble Gang – 18.4%

July 19
1.Agua – 30.8%
2.Noah – 30.4%
3.TV Patrol – 27.9%
4.24 Oras – 27.0%
5.Endless Love – 26.5%
6.Magkaribal – 26.2%
7.Pilyang Kerubin – 25.3%
8.Diva – 22.2%
9.Rubi – 20.8%
10.QSD – 20.3%

12 comments:

Anonymous said...

baka naman di na sila magmember ng kbp para mas lalo lumaki muna kita nila for more modernization ng equipent nila tapos pag ok na balik alit sila kbp...kasi marami nga gusto magadvertize sa kanila eh..pera na yan kaya sa tingin ko ok lang basta wag lang halos wala ka ng napanood sa show dahil puro commercial na lang.peru anuman ang reason sana gawin nila yung tama para sa company nila at sa mga public na rin kasi sila ung totoong number 1 sa buong bansa eh...peru sa panonood ko naman i must admit na ang rami na talaga commercial loads sa primetime..peru ok pa naman,,di pa naman nakakainip para samin dito...

dahh said...

=== oo nga dami na masyado commercial load ng dos nkakaasar na kc nahahalata 2loy ung kabilang istasyon na luging lugi na kc paubos na ung mga advertiser bwahahahaha


=== sana maitama ang mali kung meron man para walang gulo wag kayo ggaya sa gmewww na umalis sa kbp para kumita lang ng limpak limpak sa salapi mukha kcng pera


=== pwde paki verify ung article kung talgang totoo madali kc yan ma edit at isa pa kung bias ang kbp sna madami ng umalis na member kaso gma lang nman ang nag iisang mukhang pera eh


=== ang pag dami ng ad loads ng abs ang nag ppa2nay kung sino talga ang numero uno sa megamanila at nationwide na karma na kc ang gma iniwanan na ng mga advertisers kc mtagal na silang niloloko kaya 2loy bumagsak at wala cila kita kaya heto balik na ulit cila sa abs kudos....

dahh said...

=== astig nman eh2ng comment ng isang kapamilya sa starmometer madaming kapusod ang masasapul bwhahahaha...



36
TNS ANG TUNAY AT ABS-CBN NO.1 NATIONWIDE,MEGA MANILA AND SA METRO MANILA Says:
July 21st, 2010 at 10:09 pm

Colgate-Palmolive, Procter & Gamble, Unilever & Unilab are now divulging all their ad promos & mileage plugs to ABS-CBN. Advertisers reason out that despite GMA’s claims of market leadership, revenue growth of these companies even dropped to single digits in percentage points.

basta ako sa ebidensya lang lagi. di puro haka-haka at kayabangan at paninira at praise release. so totoo lang lagi.

The Turkish Radio and Television Corporation (TRT) has announced that its stations will no longer be included in audience measurement provided by AGB Nielsen Media Research, which has been carrying out TV audience research in the region since 1989.


AGB Nielsen Concedes Error In Ratings After ABC News Dispute
NEW YORK —AGB Nielsen Media Research has conceded making an error and is performing a recount after the company’s ratings on Tuesday initially indicated that ABC’s “World News” most likely had its smallest audience ever.

TNS announce huge public sector win in India
TNS Social Research Unit in India has been awarded a prestigious government project

Colgate-Palmolive, Procter & Gamble, Unilever & Unilab are now divulging all their ad promos & mileage plugs to ABS-CBN. Advertisers reason out that despite GMA’s claims of market leadership, revenue growth of these companies even dropped to single digits in percentage points.

GMA Network Inc. conceded the rating war to ABS-CBN Broadcasting Corp. and promised to “regain superiority,” especially in Mega Manila.
“In a way we are glad that the ratings of ABS-CBN woke us up, we just have to regain superiority,” GMA Network chairman, president and chief executive Felipe Gozon told reporters late Friday.

TNS Re-Signs for TV Audience Measurement in Israel
In Israel, the IARB has awarded syndicated research specialist TNS Telegal a new five-year contract to continue operating the national Israeli Television Audience Measurement (TAM) service.

======================================================================================
ebidensya lahat yan mga kanguso na kahit sa ibang bansa iniiwanan ang AGB Nielsen at may mga kaso ng pandaraya sa ratings di lang sa Pinas.pati sa Turkey,Israel,UK, USA at marami pang bansa na umaalis lahat sa AGB o dinidemanda sila kasi mali-mali ratings na nilalabas nila.

O pano pala yung nilayasan ang GMA ng Colgate-Palmolive, Procter & Gamble, Unilever & Unilab? INDIKASYON LANG YUN NA DI NA NGA NANINIWALA MGA COMPANIES NA ITO NA NO.1 SA MEGA MANILA ANG GMA! HEHEHEHE!

SAKSAK nyo sa baga nyo yan KANGUSO!BWAHAHAAHAHAH

kapams said...

Ikaw ba gumawa ng article na to "networkwar"? Parang hindi kasi,neutral ka kasi (kaya nga I support your blog). Mukhang pakawala ng GMA yung gumawa nito eh...Isa lang naman pintutunayan ng article na to...Grabe ang tiwala ng mga advertisers sa ABS ngaun...AT sobrang lubog na ang kredibilidad ng GMeeeW.

Anonymous said...

hindi naman natin masisisi si tvnetworkwar kung lumalabas talaga ang katotohanang mas maraming commercials ang dos...nagbabalita lang naman si tvnetworkwar e...good luck po tvnetworkwar

Anonymous said...

itong si gary sta. ana eh isang alagad ni wilma galvante!

ang lakas pansinin ang abs-cbn porke't member ng kbp at nakakakitaan ng butas kaya tinitira samantalang bakit hindi niya batikusin ang gma7.

ang gma7 lang ang bukod tanging hindi miyembro ng kbp! isang malaking kasakiman ang ginawa nila kaya hayun, kabilang ang mga executives ng gma7 sa wealthiest people sa philippines!

ulol ka gary sta. ana!

Anonymous said...

sus! nagtaka pa kayo! Hehe eh jan n0. 1 ang gma eh...

MANIPULATION ON TV RATINGS

MISLEADING "PRAISE" RELEASES

BLACK PROPAGANDA/CHARACTER ASSASINATION

These are the forte of gma! N0t untl n0w! c0z evil wl never prevail!

Hehehe relax!
Ang sarap maging Kapamilya! Right choice! Hehe

sikreto said...

actually npansin ko din to sobrang overload ang mga commercials ng kapamilya network mula sa umagang kay ganda hanggang music uplate live.. khit nga impostor at rosalka sobrang dami ng commercials kumpra sa nangunguna ngaun sa hapon na trudis at bashang ginto!

numero uno kapamilya!

Anonymous said...

napansin ko nga dati,,tinanong ang abs tungkol sa commercial load nila bakit konti lang..sabi nila sumusunod sila sa rule ng kbp..tapos ngayon parang kinain nila yung sinasabi nila...


palugi na kasi ang abs....bwhahaha

Numan said...

Dami na naman naiingit sa ABS CBN kasi maraming patalastas....hahhahahaha

Kapusaksak hala sige gawa kayo ng kng ano ano para bumalik sa inyo ang advertiser ...hahhaaha

ma mgarap nalang kayo ng gising...hahhahhaaha

PISO said...

sabi ng GMA:

PA-SHARE NAMAN DYAN!

_________

yan! HOUSEHOLD RATINGS ang dapat ipalabas! weird kasi tingnan ng PEPOL's RETINGS! ang liliit ng figures!

Anonymous said...

Hi my friend! I want to say that this post is awesome, nice written and come with almost all important infos.
I'd like to look more posts like this .

Also visit my page how much should i weigh calculator

KPOP

My Blog List

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails