Pages

Monday, February 14, 2011

GMA NETWORK NO.1 IN NATIONAL RATINGS FROM JANUARY TO MID FEBRUARY!

AGB Nielsen National Urban Ratings from January 1 to February 9, 2011 claims GMA Network as the National Leader in the ratings game after posting a 33.1% audience share from 6am to 12pm. This is the first time GMA over took ABS-CBN in the ratings game for National Ratings after the latter lorded the war for more than decades. ABS-CBN's audience share shrank from 40% to 31.9% this 2011 due to the increased weight of Mega Manila in the National Share, from 50% to 58%.


Data analysts stressed that this trend was posible because of the following reasons:

1. ABS-CBN's afternoon line-up is overwhelmingly beaten by the 3-hour Eat Bulaga and the unformidable GMA Dramarama line-up;


2. ABS-CBN's prime time ratings shrank because of TV5's Willing Willie, which caught up most of its viewers; and more importantly

3.The weight of Balance Luzon and Vizmin was reduced to 42% from 50%, making Mega Manila 38% better than the combined weight of balance Philippines.

35 comments:

  1. sus...may maniniwala ba?

    ReplyDelete
  2. meron..

    yong mga bopols na mga kanguso!!

    wahahaha!!

    ReplyDelete
  3. dami na kasing panel homes sa agb.' umabot na sa 2000+ while TNS only 1370..

    ReplyDelete
  4. ang alam ko bago ang commercials ni

    jonh lloyd ng

    BIOGESIC
    GREENWHICH
    MAGIC FLAKES
    TROPICANA

    bago din ang commercials ni

    ANNE CURTIS ng

    PALMOLIVE SOAP
    GREENWHICH
    LOREAL
    OLAY NATURAL

    bago din ang commercial ni

    ANGEL LOCSIN sa

    HEAD AND SHOULDERS SCALP CARE

    KC CONCEPCION sa

    PALMOLIVE SHAMPOO

    bago din ang shampoo commercial ni

    ANGELICA PANGANIBAN ng

    PANTENE

    bago din ang COMMERCIALS NI KIM CHUI

    ng rejoice,GOYA PRETZEL TWIST.

    ALODIA FOR GLOBE TATOO
    JERICHO FOR VASELINE
    JAKE CUENCA FOR ESKINOL MASTER OIL
    CONTROL
    SAM CONCEPCION FOR JOLLIBEE
    si SARAH GERONIMO, COCO MARTIN AT ARNEL PINEDA FOR NESCAFE

    ULTIMO SI DAGUL MAY COMMERCIAL ANG PUREFOODS...


    it's very obvious na kaya nirerenew ang mga endorsements at tv commercials ng nasa taas ...ibig sabihin lang, malalakas talaga ang mga programa nila...


    kaya huwag na kaming linlangin ng HOLOGRAM, O NG 135M NA KITA SA MOVIE?

    hindi naman mangmang ang mga manonood..

    ReplyDelete
  5. sa patuloy na pagkuha ng mga advertisers sa KAPAMILYA STARS,...

    sa kabila ng paglabas ng agb ng ratings na panalo daw ang gma...

    hindi kaya sila nasasaktan dahil mukhang deadma lang sa mga advertisers ang survey nila?

    nagtatanong lang naman po...

    eh kung totoong panalo ang gma, bakit hindi ang mga talents nila ang kinukuha ng mga advertisers?

    ahahah. nagtatanong lang.

    ReplyDelete
  6. malaking factor ang CREDIBILITY SA MGA ADVERTISERS. BAGO KUMUHA NG ENDORSER.

    CREDIBILITY DIN ANG TINITINGNAN NG MGA ADVERTISERS KUNG KANINONG SURVEY FIRM ANG KUKUNAN NG CREDIBLE NA SURVEY REPORTS.

    DAPAT CREDIBLE, MALINIS, WALANG BAHID DUNGIS!!!ITO ANG TINGIN KONG KAILANGAN PARA SA? HAHAHAHAH....ALAM NYO NA!!!!

    ReplyDelete
  7. katotohanan ang kailangan.

    ReplyDelete
  8. next victim na naman ang HYY ng dos.'

    according to AGB.'
    EB- 12% individual rating
    27.3% household rating
    VS

    HYY- 5.1% individual rating
    11.1 household rating

    pep scoopbox.

    ReplyDelete
  9. 135M DAW IN 3 DAYS ANG KINITA NUNG ISANG MOVIE...

    DAMI TULOY KUMUKWESTIYON AT NAGTATANONG NG...AVATAR BA YON, TITANIC BA YON?

    yung totoo lang po....

    HOLOGRAM DAW? oooppppsss sobrang mahal pala non talaga....

    binawi, binawi!!! HOLOGRAM EFFECT LANG DAW PALA...


    PAPAANO KUNG WALANG UMALMA? NGPROTESTA? EH DI NALINLANG NA ANG PUBLIKO?

    ReplyDelete
  10. Sana kumilos naman ang MTRCB....KUNG TOTOONG 135M nga?

    MTRCB...GISING...


    ANG RATINGS BA SAKOP DIN NG MTRCB?

    ANY ACTION?

    ReplyDelete
  11. ABS-CBN's audience share shrank from 40% to 31.9% this 2011 due to the increased weight of Mega Manila in the National Share, from 50% to 58%.

    ---Ahhhhhh,kaya pla. So pinalaki nyo ang weight ng Mega Manila para lumamang ang GMEEW.So sinong Ginagago nyo. Haayyy,una people's rating, ngayon pinalaking share ng Mega Manila sa NUTAM. talagang lahat gagawin ng p@#$%nang GMEWWW na ito.Makapanglinlang lang ng tao. Liga ng Katotohanan. Pweeeh!!!

    ReplyDelete
  12. @ Anonymous said...
    next victim na naman ang HYY ng dos.'

    according to AGB.'
    EB- 12% individual rating
    27.3% household rating
    VS

    HYY- 5.1% individual rating
    11.1 household rating

    pep scoopbox.

    -------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago

    ReplyDelete
  13. infairness ang daming komerxal ng nita negrita.. ung isang gap 13ads! panalong-panalo tlga pag afternoon! WAPAK!

    ReplyDelete
  14. GMA<=>AGB/PEP mangarap kayo ng gesing hahahahahh mga ilusyunadang palaka sa kamuning...hahhahaha

    ReplyDelete
  15. pati sa kakatapos na UPLB GANDINGAN AWARDS. MAS MARAMI NA NAMANG NAUWING AWARDS ANG ABS-CBN 2 COMPARE SA CHANNEL 7.

    pati mga edukadong tao...sa dos talaga nakatutok..

    hindi talaga po nalilinlang ang mga manonood...as well as the advertisers....

    ReplyDelete
  16. @ Balthier said...
    infairness ang daming komerxal ng nita negrita.. ung isang gap 13ads! panalong-panalo tlga pag afternoon! WAPAK!

    ----pak mo mukha mong makapal..wahahah

    ReplyDelete
  17. @ Anonymous said...
    next victim na naman ang HYY ng dos.'

    according to AGB.'
    EB- 12% individual rating
    27.3% household rating
    VS

    HYY- 5.1% individual rating
    11.1 household rating

    pep scoopbox.

    -------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
    ------
    ikaw tanga.' PEP ang pinakasikat na website.'

    ReplyDelete
  18. Sana kumilos naman ang MTRCB....KUNG TOTOONG 135M nga?

    MTRCB...GISING...


    ANG RATINGS BA SAKOP DIN NG MTRCB?

    ANY ACTION
    --------
    hai., di tutuo ang kinita.' wala kapang alam nasa pep scoopboz ang sagot.'

    ReplyDelete
  19. djmotwister Mo Twister
    Watching Happy Yipee Yehey, it has the production value of a small company Xmas party. It sucks.

    Ito ang naging tweet ni DJ Mo bilang reaksyon sa kasisimula pa lamang na noontime show nina John at Randy kasama sina Mariel Rodriguez, Toni Gonzaga at iba pa sa ABS-CBN!

    ReplyDelete
  20. ^
    wahaha for real?? xmas party daw ng small company? wahah swak na swak! still i hate dj mo!

    ReplyDelete
  21. dj mo, cristy fermin, willie revillame...attention seekers...it sucks! eeeeewwww

    ReplyDelete
  22. sunod sunod ang press release ah =)

    brainwash nanaman ba to para maapprove at matangkilik ang bagong ad rates nila??

    hehehe

    ReplyDelete
  23. sana magreflect sa net income, sana makapag produce ng maraming pelikula, sana makapag produce ng conerts abroad at locally, at sana KUNIN NG MGA ADVERTISERS ANG TALENTS NYO..

    SANA...

    puro kasi praise release, pero ni isa sa taas, PURO SANA LANG!

    ReplyDelete
  24. si Mo Twister, parang si hayden lang yan..

    Sharon Cuneta said it best..

    bago magcomment yung ibang tao tungkol sa kapwa nila, tingnan muna nila sarili nila at ayusin ang buhay nila..

    sino makakalimot sa pag abandona ng pandak na yan sa mga naanakan nya..

    he talks shit like cristy fermin

    ReplyDelete
  25. Anonymous Anonymous said...

    @ Anonymous said...
    next victim na naman ang HYY ng dos.'

    according to AGB.'
    EB- 12% individual rating
    27.3% household rating
    VS

    HYY- 5.1% individual rating
    11.1 household rating

    pep scoopbox.

    -------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago
    ------
    ikaw tanga.' PEP ang pinakasikat na website.'

    ----
    says who?
    they cant even get their articles accurate
    DUH...

    ReplyDelete
  26. Anonymous Anonymous said...

    @ Anonymous said...
    next victim na naman ang HYY ng dos.'

    according to AGB.'
    EB- 12% individual rating
    27.3% household rating
    VS

    HYY- 5.1% individual rating
    11.1 household rating

    pep scoopbox.

    -------------Ulul, e cno ba me ari ng PEP-pitsugin na site na yan. Gago

    ----
    KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
    pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read

    ReplyDelete
  27. GMA pantasyadurang istasyon sa kamuning.....hahahhahahahhhaha

    ReplyDelete
  28. @Anonymous
    "KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
    pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read"

    ----E cno naman magkakainteres magbasa ng articles sa mga ampaw na GMEEW talents-kuno. Kng mas marami ngbabasa ng kapamilya article dun, Ebidensya lng yan kung cno talaga sikat.Pero pasinin mo khit ngaun, kng knino mas maraming articles ang pino-post nila. Obviously, mga artista ng GMEEW.

    ReplyDelete
  29. Anonymous Anonymous said...

    @Anonymous
    "KAYA PALA puro KAPAMILYA ang nasa articles nila
    pansinin mo for 2010, kapamilya articles ang most read"

    ----E cno naman magkakainteres magbasa ng articles sa mga ampaw na GMEEW talents-kuno. Kng mas marami ngbabasa ng kapamilya article dun, Ebidensya lng yan kung cno talaga sikat.Pero pasinin mo khit ngaun, kng knino mas maraming articles ang pino-post nila. Obviously, mga artista ng GMEEW.

    --
    oo, puro kapuso, pero walang nagbabasa hahaha
    kaya ang most read, kapamilya articles pa din..

    try nila wag magfeature ng kahit isang kapamilya, tingnan ko lang kung mabuhay ang PEP na yan..

    ang Juicy nga, pag hindi maka interview ng kapamilya, ayun, nag iimbento na lang ng chismis

    ReplyDelete
  30. Kung may basic knowledge kayo ng Stat at research, hindi naman automatic na kung marami ang sample (in this case panel homes) e mas reliable. Kahit limang libo pa ang sample, pwede pa ring talunin ng isang libo yun (based on reliability and validity) kung mas reliable at mas maayos ang sampling method. Anyway, I think ang pagtaas ng EB at pagiging popular ng Temptation of Wife ang nagpaangat sa GMA sa overall. Dati kasi kuha ng ABS ang national daytime at primetime. Nung umangat ang GMA sa daytime at sumabay pa yung pagbigay ng bigger weight sa Mega, umangat ang GMA. ABS just needs to fix its 12 noon to 6 pm. Tpatan na nila ang mga drama soaps ng GMA on a regular basis. Apektado sila ng papalit palit na sked. Parang atat silang manalo agad. Long term dapat iniisip nila.

    ReplyDelete
  31. kalokohan ito,, lokohin nyo sarili nyo gmew palaka at agb daga, we are smart viewers, yung nanonood sa gme mga bitter

    ReplyDelete
  32. In your DREAMS GMA!!!!!

    Another unbelievable Praise Release, only from untrusted network GMA!!!!

    ReplyDelete
  33. parang gusto kong matawa sa mga taong claiming they are smart viewers daw at magcocomment as if they represent the philippines na. LMAO =))

    ReplyDelete
  34. Hirap maniwala dito kasi alang basehan ang claim..ilabas po muna ang AGB National Ratings para mabusisi...at least sa kantar nakadisclose..dun may basehan ka..

    ReplyDelete
  35. Bakit yung picture, GMA logo pero tower ng ABS-CBN ang background?

    ReplyDelete